วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

แบบฝึกหัดท้ายบทที่1

ตอนที่1 จงเติมคำหรือข้อความลงในช่องว่างให้ได้ใจความสมบูรณ์

1.จงบอกขั้นตอนการเขียนโปรแกรมเป็นข้อๆ
ตอบ 1.กำหนดขอบเขตของปัญหา
2.การพัฒนาลำดับขั้นตอนการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา
3.การออกแบบโปรแกรม
4.การเขียนโปรแกรม
5.การคอมไพล์โปรแกรม
6.การทดสอบโปรแกรม
7.การจัดทำเอกสารประกอบโปรแกรม


2.โครงสร้างใหญ่ๆของคอมพิวเตอร์มีกี่หน่วย อะไรบ้าง
ตอบ 5หน่วย
1.หน่วยรับข้อมูล (input unit)
2.หน่วยความจำ (memory unit)
3.หน่วยคำนวณ (arithmetic unit)
4.หน่วยควบคุม (control unit)
5.หน่วยแสดงผล(output unit)

3.จงอธิบายความหมายของตรรกะ

ตอบ หมายถึงเหตุผลที่ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ตรรกกะเป็นพื้นฐานเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ เนื่องจากการทำงานของคอมพิวเตอร์จะทำงานสัมพันธ์กับความรู้ด้านตรรกะ



4.ให้ยกตัวอย่างตัวเนินการทางคณิตศาสตร์
ตอบ (b*B-4*a*c)/(2*a)


5.จงอธิบายความหมายของเซต
ตอบ หมายความว่า กลุ่ม หมู่ เหล่า กอง ฝูง ชุด และเมื่อกล่าวถึงเซตของสิ่งใดๆ จะรู้ทันทีว่าในเซตนั้นมีอะไรบ้าง เรียกสิ่งที่อยู่ในเซตว่า"สมาชิก"


6.จงบอกสัญลักษ์ที่ใช้แทนเซต ชื่อและสมาชิกของเซต
ตอบ 1.สามารถใช้วงกลม วงรี แทนเซตต่างๆได้
2.ชื่อเซตนิยมใช้ตัวใหญ่ทั้งหมด เช่นA,B,C,....,Z
3.สัญลักษณ์.....แทนคำว่า"เป็นสมาชิกของ"
.....แทนคำว่า"ไม่เป็นสามชิกของ"



7.จงอธิบายเซตว่างแตกต่างกับเซตจำกัดอย่างไร
ตอบ เซตว่าง คือเซตที่ไม่มีสมาชิก ส่วนเซตจำกัดคือเซตที่มีจำนวนเต็มบวกหรือศูนย์



8.จงบอกหลักเกณฑ์การแก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์
ตอบ 1 สิ่งที่โจทย์ต้องการ
2 รูปแบบของผลลัพธ์ที่ต้องการ
3 ข้อมูลนำเข้า
4 ตัวแปรที่ใช้
5 วิธีการประมวลผล



9.ให้ยกตัวอย่างชื่อตัวแปรและใช้แทนตัวแปรอะไร อย่างน้อย 3 ตัวแปร
ตอบ ชื่อตัวแปร ใช้แทน
1 code รหัส
2 Name ชื่อ-สกุล
3 salary เงินเดือน


10.จงบอกลำดับขั้นตอนการทำงานของวิธีการประมวลผล
ตอบ 1.เริ่มจากการรับข้อมูล
- ขั้นที่1 กำหนดค่าผลรวมให้เป็น0 เช่น (sum=0)
- ขั้นที่2 อ่านค่าตัวแปร x
2.การประมวลผล
- ขั้นที่3 คำนวณผลรวมsum=sum+x
- ขั้นที่4 ตรวจสอบเงื่อนไขว่า X =เท่ากับ100หรือยัง
3.การแสดงผลลัพธ์
-ขั้นที่ 5 ถ้าครบ พิมพ์ค่าผลรวม "Sum of 1-100 =",Sum
-ขั้นที่ 6 จบการทำงาน

ตอนที่ 2 จงทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงหน้าข้อที่ถูกต้องที่สุด

1.ข้อใดคือขั้นตอนที่สำคัญก่อนการเยนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ตอบ ก.กำหนดขอบเขตของปัญหา



2.การคอมไฟล์โปรแกรมหมายถึงข้อใด

ตอบ ค.การคอมไพล์ให้เป็นภาษาเครื่อง



3.ข้อใดคือขั้นตอนการพัฒนาลำลับขั้นตอนการทำงานเพื่อแก้ปัญหา

ตอบ ค.การรวบรวมรายละเอียดของปัญหา



4.หน่วยความจำมีหน้าที่อย่างไร

ตอบ ง.ถูกทุกข้อ


5.ข้อใดกล่าวถึงคำว่า "แอดเดรส"

ตอบ ก.หมายเลข 0,1



6.ตรรกะมีความหมายอย่างไร

ตอบ ง.เหตุผลที่ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ



7.MOD หมายถึงการหารในลักษณะใด

ตอบ ข.การหารโดยคิดเฉพาะเศษที่ได้จากการหาร



8.ข้อใดคือสัญลักษณ์ทางตรรกศาสตร์

ตอบ ก.and,or,not



9.สัญลักษณ์เซตนี้ ใช้แทนความหมายข้อใด

ตอบ ข.เป็นสมาชิกของ



10.สัญลักษณ์ ใช้แทนความหมายข้อใด

ตอบ ค.ไม่เป็นสมาชิกของ



11.หลักเกณฑ์การแก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์มีกี่ข้อ

ตอบ ง.5ข้อ



12.ข้อใดถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเขียนโปรแกรม

ตอบ ข.การแก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์



13.ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานแรกของวิธีการประมวลผล

ตอบ ก.การรับข้อมูล



14.ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานที่สองของวิธีการประมวลผล

ตอบ ข.การประมวลผล



15.ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานที่สามของวิธีการประมวลผล

ตอบ ค.การแสดงผลลัพธ์

หลักการเขียนโปรแกรม



จุดประสงค์รายวิชา
1.มีทักษะในการวิเคราะห์ขั้นตอนวิธี (Algorithm) เพื่อแก้ปัญหาอย่างง่าย
2.รู้ขั้นตอนวิธีการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา
3.มีทักษะในการเขียนแผนงาน (Flowchart)
4.มีทักษะในการเขียนรรหัสเทียม (Pseudocode) จากผังงาน
5.ออกแบบและพัฒนาโปรแกรมขนาดเล็ก
6.มีกิจนิสัยการทำงานอย่างมีระเบียบ
มาตรฐานรายวิชา
1.อธิบายความหมายและความสำคัญของหลักการเขียนโปรแกรม
2.วิเคราะห์ขั้นตอน วิธีการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
3.ประยุกต์ใชช้ผังงานและรหัสเทียมช่วยการเขียนโปรแกรม
4.ออกแบบโปรแกรมขนาดเล็ก

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการ ขั้นตอน วิธีวิเคราะห์ปัญหาเขียนโปรแกรม กระบวนการทำงานในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ ตรรกะกับเซต ตรรกะกับการแก้โจทย์ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การเขียนผังงงาน การเขีียนรหัสเทียม การออกแแบบและพัฒนาโปรแกรมขนาดเล็ก